Học Bartender – Tương lai của người chuyên gia pha chế rượu

bartender

Học bartender để trở thành một thợ pha chế đồ uống chuyên nghiệp tại sao không? Khi nền kinh tế Việt Nam mở cửa giao du với nước ngoài thì lĩnh vực F&B phát triển kéo theo nhân sự ngành Bartender cũng đang được chú trọng về tay nghề lẫn kỹ năng. Bartender là một trong những nghề đang hot hiện nay, được rất nhiều bạn trẻ yêu thích đặc biệt là đối với những bạn nam thích sáng tạo, khám phá tạo ra những loại thức uống độc đáo mới lạ. Vậy nên hãy cùng Bếp Của Na tìm hiểu kỹ hơn về nghề Bartender này cũng như là tương lai của người chuyên gia pha chế rượu nhé.

Bartender là gì?

Theo nguồn Wikipedia, Bartender là là một người chế biến và phục vụ đồ uống có cồn hoặc nước ngọt sau quầy bar, thường là trong một cơ sở được cấp phép. Người pha chế cũng thường phụ trách duy trì nguồn cung cấp và quản lý hàng tồn kho cho bar. Một nhân viên pha chế thường có thể pha chế các loại cocktail cổ điển như Cosmopolitan, Manhattan, Old Fashioned và Mojito.

Công việc chính của nhân viên pha chế là pha chế đồ uống để phục vụ khách hàng. Nhân viên pha chế là người trực tiếp giao tiếp, nói chuyện để đưa ra cho từng khách hàng thức uống phù hợp nhất với tâm trạng của họ để hiểu rõ hơn về sở thích và khẩu vị của khách. Vì hầu hết công việc đều liên quan đến rượu nên người pha chế phải am hiểu, phân biệt được các loại thức uống, nước giải khát, rượu, bia… và biết cách kết hợp các nguyên liệu để tạo ra một loại đồ uống có cồn có hương vị hấp dẫn.

Khi kinh nghiệm làm việc và kỹ năng quầy bar được cải thiện hàng ngày, nhân viên pha chế có thể khám phá và tạo ra ngày càng nhiều công thức mới với phong cách riêng của họ. Người ta gọi nó là ‘thức uống đặc trưng’. Những công thức mới này khẳng định khả năng của người pha chế, đồ uống sáng tạo và chất lượng hơn, người pha chế sẽ dễ dàng tìm được chỗ đứng hơn trong nghề bartender, và đặc biệt là nghề bartender.

Chương trình học bartender có những gì?

Người pha chế đồ uống có cồn

  • Các khóa học Bartender được nghiên cứu và xây dựng theo tiêu chuẩn tuyển dụng Bartender quốc tế. Học viên đăng ký tham gia lớp học sẽ được học về công việc bar, học cách sử dụng các dụng cụ pha chế, học thêm về rượu whisky, rượu mạnh, vodka, tequila, rum, gin, wine, liqueur… Giáo viên hướng dẫn cách ứng dụng rượu, bia cơ bản. nguyên liệu để pha các loại cocktail cổ điển như Cosmopolitan, Manhattan, Old Fashioned, B52, Margarita …
  • Trong mỗi bài học, học viên thực hành pha chế đồ uống bằng các kỹ thuật phức tạp hơn. Giảng viên cũng chia sẻ nhiều bí quyết để thực hành vị trí của một bartender chuyên nghiệp, học với quản lý của luật sư, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, tiếng Anh chuyên ngành …

Tiêu chí để chọn trường đào tạo nghề bartender

  • Hiện nay có một số trung tâm, trường học đào tạo nhân viên pha chế chuyên nghiệp. Tuy nhiên để chọn được nơi học uy tín, chất lượng thì không phải ai cũng biết. Để dễ dàng chọn trường hiệu quả, hãy chọn trường đáp ứng các tiêu chí sau:
  • Chương trình đào tạo tiên tiến, mang tính ứng dụng và thực tế rất cao trong trường.
  • Bằng cấp không chỉ có giá trị ở Việt Nam mà còn được chấp nhận trên thị trường việc làm quốc tế.
  • Trường được đào tạo chuyên sâu và sẵn sàng tiết lộ những bí mật của việc chuẩn bị.
  • Có liên hệ với các nhà hàng, khách sạn lớn, café – bar, chủ các nhà hàng… để hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm trong và sau quá trình học.
  • Mức học phí hợp lý so với các trường dạy nghề xung quanh.
  • Phòng học được trang bị các dụng cụ, thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực tế.

Những kỹ năng cần có khi học bartender

kỹ thuật pha chế đồ uống

Kỹ năng pha chế

  • Để trở thành một bartender chuyên nghiệp, điều đầu tiên bạn cần nắm vững đó là kỹ năng pha chế. Bạn sẽ cần:
  • Ghi nhớ tên các loại rượu – đặc điểm của rượu và các loại ly phù hợp với từng loại đồ uống.
  • Hiểu rõ chức năng và cách sử dụng các loại máy được sử dụng hiệu quả trong quá trình pha chế như máy xay sinh tố, máy làm đá viên, máy làm đá viên …
  • Hãy nhớ chính xác liều lượng – công thức pha chế càng nhiều loại cocktail, loại cocktail … càng tốt.
  • Thành thạo 5 kỹ năng trộn cơ bản: lắc, khuấy, trộn, xây và phủ.
  • Khả năng xác định nhanh chóng và chính xác lượng nguyên liệu pha chế đồ uống trong thời gian nhanh nhất, nhất là những lúc bận rộn.
  • Có khiếu thẩm mỹ tốt để bày trí và trang trí đồ uống sao cho hấp dẫn và đẹp mắt.

Kỹ năng sáng tạo

Ngoài việc pha chế đồ uống theo công thức truyền thống, người pha chế còn phải có tài “sáng tạo” để tạo ra những thức uống mới lạ, hấp dẫn – làm phong phú thêm thực đơn của khách sạn – nhà hàng. Để pha một ly cocktail ngon, bạn cần hiểu rõ đặc tính của từng nguyên liệu được sử dụng trong pha chế để kết hợp chúng lại với nhau. Từ đó, một thức uống mới “ngon” được pha chế từ hương vị đến hương vị.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm

  • Môi trường làm việc Bartender trong khách sạn – nhà hàng không chỉ cần có khả năng làm việc độc lập tốt mà còn phải có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Khi quán đông khách, nhân viên pha chế cần biết cách làm việc với nhân viên phục vụ, thu ngân, trợ lý quầy bar và quản lý quầy để đảm bảo đồ uống tốt nhất cho khách hàng một cách nhanh nhất và hạn chế tối đa sai sót.
  • Khi viết order từ bồi bàn hoặc thu ngân, ngoài việc gọi tên chính xác đồ uống, bạn nên chú ý và ghi nhớ các yêu cầu khác được quy định giữa các order hoặc trong yêu cầu bằng miệng để chuẩn bị công thức. những gì khách hàng muốn. Kỹ năng làm việc nhóm tốt ở đây thể hiện ở việc hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chung của khu vực quầy bar trong khách sạn, nhà hàng.

Kỹ năng biểu diễn

  • Kỹ năng biểu diễn là ranh giới phân chia giữa một người pha chế bình thường và một người pha chế chuyên nghiệp. Để có một màn trình diễn ấn tượng trước khán giả, bạn phải sở hữu những kỹ năng trình diễn từ cơ bản đến nâng cao: kỹ thuật ném chai (ném 2 chai, ném 1 chai và 1 lần lắc, trình diễn 3 chai), trình diễn chai lửa …
  • Nếu bạn muốn thành thạo kỹ năng biểu diễn này, bạn có thể sau khi trở thành một baris bình thường, hãy tham gia các khóa học trình diễn để rèn luyện kỹ năng pha trộn các kỹ thuật biểu diễn một cách thuần thục và điều quan trọng là dành thời gian để thực hành các kỹ thuật này một cách thuần thục và thuần thục. . đảm bảo mang đến cho khách hàng những màn trình diễn hấp dẫn nhất.

Kỹ năng giao tiếp khách hàng

  • Ngoài 4 kỹ năng nêu trên thì một nhân viên pha chế chuyên nghiệp phải có khả năng giao tiếp với khách hàng. Bạn cần biết cách phục vụ đồ uống phù hợp cho khách, biết xuất xứ của các loại cocktail để “trò chuyện” với khách, tạo không khí vui vẻ cho những cuộc trò chuyện hoặc khéo léo khi sẵn sàng có những khách hàng phàn nàn, không hài lòng về điều gì đó…
  • Ngoài kỹ năng giao tiếp tốt tại Việt Nam, nhân viên pha chế chuyên nghiệp phải có kỹ năng tiếng Anh cơ bản để phục vụ tốt khách hàng nước ngoài.

Tổng hợp giải đáp những câu hỏi khi học bartender

Với những ngành nghề nào cũng vậy cũng cos những câu hỏi thắc mắc được đặc ra thì nghề bartender cũng không ngoại lệ,có rất nhiều câu hỏi cùng tìm hiểu xem nhé:

Khóa học bartender bao nhiêu tiền?

Đối với các khóa đại học ngắn hạn, học phí dao động từ 8.000.000 đến 18.000.000 đồng.

Các lớp cấp tốc chỉ có một hoặc hai buổi học nên học phí khoảng 500.000 đồng – 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, lớp học bắt buộc được dạy theo cách “một kèm một”. Một lớp học chỉ gồm một học viên học với giáo viên nên học phí tùy theo lãi suất. Bên cạnh đó còn tùy vào những trung tâm, trường lớp mà còn có mức dao động khác nhau nên khi lựa chọn nơi học nào đó thì bạn hãy tư vấn cho kỹ nhé.

Học bartender ở đâu tốt nhất?

Trường hướng nghiệp Á Âu

  • Nếu bạn muốn học bartender với mục tiêu khởi nghiệp hoặc làm việc trong các quán bar chuyên nghiệp thì Khóa học pha chế chuyên nghiệp tại Á Âu chính là lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn.
  • Đặc biệt sau khi tham gia Khóa học Bartender chuyên nghiệp TPHCM tại Hướng Nghiệp Âu, học viên sẽ được nhận Chứng chỉ HNAAU – Nghiệp vụ Bartender. Chứng chỉ có giá trị khi áp dụng cho các nhà hàng, khách sạn trên toàn quốc.
  • Dạy Nghề Á Âu là trung tâm dạy nghề chuyên nghiệp, uy tín trong môi trường ẩm thực với nhiều cơ sở vật chất. Đào tạo tất cả các lĩnh vực của ngành bếp như: bồi bàn, nhân viên pha chế, nấu các món Á Âu, làm kem, làm bánh, cắt rau củ, …
  • Các khóa đào tạo nghề của Á Âu bao gồm:
  • Bartender: Công thức pha chế Mocktail, cocktail tiêu chuẩn quốc tế, kiến ​​thức bar, bartender cơ bản và nâng cao
  • Barista: Máy pha cà phê chuyên nghiệp từ cơ bản đến nâng cao.

Trường dạy pha chế Netspace

  • Trường dạy pha chế Netspace là môi trường cực kỳ tốt cho những ai muốn mở quán cafe nhỏ hoặc học pha chế tại các khách sạn lớn sang trọng. Đặc biệt, sau khi hoàn thành khóa học bar tại Netspace, học viên có thành tích xuất sắc còn có thể có cơ hội làm việc trong các môi trường chuyên nghiệp quốc tế.
  • Đội ngũ giáo viên của Netspace đã tốt nghiệp tất cả các trường dạy nấu ăn và quán bar quốc tế và thường xuyên được cập nhật những thực đơn thịnh hành nhất hiện nay.

Trường Saigontourist

  • Trường Saigontourist không còn là cái tên nước ngoài trong lĩnh vực này; trường đào tạo hầu hết các ngành liên quan đến du lịch – khách sạn. Đây là mô hình trường học – khách sạn 4 * đầu tiên tại Việt Nam, môi trường tốt nhất để sinh viên nâng cao chất lượng thực theo tiêu chuẩn của nhà hàng – khách sạn. Bạn chắc chắn có thể tiến bộ nhanh nhất với các khóa học bartender uy tín tại đây.
  • Học để làm (Bartender và Barista) bao gồm tổng quan về kiến ​​thức, cách sử dụng nguyên liệu và cách pha chế các sản phẩm rượu và cà phê. Ngoài ra, Trường Saigontourist còn thực tập: làm việc tại bộ phận bếp, bộ phận nhà hàng, bộ phận hộ khẩu, bộ phận bảo vệ, v.v. Đây là ngôi trường phù hợp với những bạn học ngành bếp đã học hết cấp 3 hoặc có bằng cấp tương đương.
  • Sau khi học bartender tại Saigontourist:
  • Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội làm việc tại bộ phận rượu của một nhà hàng, quán bar, quán cà phê lớn tại TP.HCM.
  • Trung tâm giới thiệu việc làm chuyên nghiệp của Saigontourist sẵn sàng hỗ trợ tìm việc làm cho học viên nếu cần.

Học Bartender có cần bằng cấp không?

  • Câu hỏi về bằng cấp có lẽ đã trở thành một vấn đề phổ biến đối với nhiều bạn trẻ. Có nhiều bạn do hoàn cảnh gia đình hoặc một số lý do khác nên không thể hoàn thành việc học và tốt nghiệp cấp 3, đó là lý do vô tình khiến bạn lúng túng khi muốn đăng ký vào một ngành nghề mà mình không biết, không yêu thích chỉ vì không có bằng cấp. Chỉ cần đủ tuổi, đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu của nghề là có thể đi học, nên dù chưa tốt nghiệp cấp 3 hay chưa tốt nghiệp cấp 3 đều có thể theo học.
  • Đặc biệt, đây là ngành linh hoạt, không có yêu cầu về trình độ học vấn, giới tính, độ tuổi… Ngành bartender phù hợp với tất cả mọi người. Người học sẽ không phải lo thất nghiệp, vì nhu cầu việc làm liên quan đến nghề này rất cao nên bartender có thể dễ dàng tìm việc ở bất cứ đâu, tại các cửa hàng, mô hình đồ uống, quán bar, nhà hàng. Nhà hàng – khách sạn… thời gian học nghề cũng tương đối ngắn, chỉ từ hai đến ba tháng sẽ đủ điều kiện trở thành nhân viên phục vụ.

Tự học bartender có được không?

  • Tự học Bartender có rất nhiều ưu điểm lớn, đầu tiên phải kể đến là bạn có thể chủ động về thời gian, có thể học ở bất cứ đâu, chỉ cần rảnh rỗi thì việc tự học sẽ không ảnh hưởng gì.
  • Ưu điểm nữa của việc tự học bartender là không tốn nhiều chi phí học. Khi học bồi bàn, bạn thường lên mạng tìm hiểu thông tin, kiến ​​thức hoặc mua sách tham khảo… nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều.
  • Bên cạnh đó việc học tại nhà thì vốn kiến ​​thức chuyên môn còn hạn chế, mơ hồ và đôi khi thiếu chính xác, thiếu sót vì nếu tự học thì không biết bổ sung kiến ​​thức một cách hệ thống, trật tự và logic.
  • Kiến thức thì hỏng, thực hành thì không. Khi học bartender, điều quan trọng là phải thực hành thường xuyên các kỹ năng của nhân viên pha chế để bạn có thể nhận ra những gì bạn đang đạt được trong thời gian ngắn và sau đó là nhiều kinh nghiệm.
  • Tự học pha chế có thể chủ động về thời gian nhưng đồng thời sẽ kéo dài thời gian học hơn, vì việc học thường phụ thuộc vào thời gian rảnh rỗi của bạn.
  • Việc tự học Bartender sẽ không thực sự hiệu quả vì nếu bạn tự học thì sẽ không có ai quản lý được việc bạn làm, cũng không có ai bắt bạn phải hoàn toàn tập trung vào việc học. Đôi khi nó khiến bạn nhàm chán hoặc mất tập trung, dễ bỏ cuộc và ảnh hưởng đến sức khỏe …
  • Nên sẽ dẫn đến tình trạng là khó tìm việc, thường là những công việc đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm hoặc bằng cấp. Điều này sẽ giúp người sử dụng lao động tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc cho việc đào tạo nhân viên mới, có thể bắt đầu ngay lập tức. Ai có thể chứng minh cho việc học tại nhà rằng bạn có đủ kiến ​​thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm để làm tốt công việc? Trong những trường hợp như vậy, thường rất khó kiếm được việc làm, nếu có thể với mức lương khá thấp.

Nữ có học được nghề bartender không?

Nữ có học bartender được không

Nhiều người có quan niệm là con gái không thể làm bartender được vì nó là nghề của con trai thì đó lại là một suy nghĩ sai lầm và lạc hậu. Như đã nói ở trên, nghề bartender không phân biệt giới tính mà dành cho những ai có niềm đam mê với đồ uống có cồn nên dù bạn là nữ thì vẫn có cơ hội trở thành một. Người phục vụ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, việc phụ nữ làm bartender thì ngày càng được phổ biến hơn nên nhiều người sẽ cảm thấy mới lạ với hình ảnh một người phụ nữ lạnh lùng thần thái đứng sau quầy bar pha những ly rượu và cocktail thơm ngon, đẹp mắt.

Học bartender có khó không?

Nếu như bạn đã yêu thích, đã đam mê với công việc pha chế này thì mọi sự khó khăn đều sẽ trở thành sự cố gắng cho mọi nỗ lực của bạn. Tuy nhiên không có nghề nghiệp nào mà không có khó khăn được, có khó khăn thì mới có thử thách, có thử thách thì mới cố gắng để vượt qua được. Vì thế bạn hãy quyết tâm bước trên con đường mà mình đã chọn, đừng vì một chút khó khăn mà nhục lòng nản chí nhé vì mọi sự nỗ lực của chúng ta đều được báo đáp.

Không có ngoại hình có học được nghề Bartender không?

Đối với nghề Bartender này thì ngoại hình không phải là yếu tố để quyết định là bạn có học được nghề Bartender hay không mà nó phải dựa vào kỹ năng, bản lĩnh cũng như tay của bạn chứ không do ngoại hình của bạn. Nó chỉ góp một phần nhỏ để bạn tạo được hình tượng cho bản thân nên bạn không cần phải quá để ý đến nó. Nghề nào cũng vậy, không phải là nghề nào cũng cần phải có ngoại hình đẹp thì mới làm được, đối với ngành F&B này thì nó không quan trọng. Nên các bạn hãy cứ tự tin về ngoại hình của mình mà để lựa chọn những ngành nghề mình yêu thích bartender nói chung và những nghề khác nói riêng.

Nghề pha chế có tương lai không?

  • Theo nhu cầu nấu nướng của con người ngày càng lớn, ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam ngày càng phát triển. Các mô hình nhà hàng, khách sạn, quán ăn, đồ uống… mọc lên ngày càng nhiều đã tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động. Sự phát triển của du lịch cũng góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Các công ty cần thuê nhân viên để đáp ứng tình hình công việc.
  • Hơn nữa, so với các ngành nghề khác, Bartender còn khá mới mẻ đối với người Việt Nam. Chưa có nhiều người thực sự hiểu, có đam mê và muốn đi theo con đường trở thành bartender tại Việt Nam. Trong khi đó, thị trường lao động có nhu cầu nhân viên pha chế rất lớn. Hãy tận dụng cơ hội này, học một người phục vụ có hệ thống, trong tương lai, bạn sẽ là lực lượng lao động chính trên thị trường.

Mức lương của người pha chế là bao nhiêu?

  • Mức lương của nhân viên phục vụ ban đầu sẽ dao động từ 5 triệu đồng / tháng. Nếu bạn đã thành thạo tay nghề, thành thạo các kỹ năng và làm nhân viên phục vụ trưởng thì mức lương sẽ được tăng lên xấp xỉ 7 triệu đồng / tháng. Đối với nhân viên pha chế kinh nghiệm lâu năm, cơ hội lên các vị trí bồi bàn, quản lý nhà hàng hoặc quản lý quầy bar, thu nhập có thể đạt 25 triệu đồng / tháng. Nhìn chung, công việc và mức lương của nhân viên pha chế khá ổn định và hấp dẫn. Thêm vào đó, môi trường làm việc sôi động và không cam kết khiến nhiều bạn trẻ quyết tâm trở thành một bartender chuyên nghiệp.

Mỗi ngành nghề thì sẽ có mỗi cái hay, cái riêng khác nhau nên khi bạn đã chọn lựa một ngành nghề nào đó thì trước hết bạn phải yêu thích nó, có đam mê với nó như thế sẽ khiến bạn dễ dàng tìm được cái hay trong công việc hơn. Học pha chế đang là một trong những ngành nghề hot hiện nay nếu như bạn đã yêu thích nó thì hãy quyết tâm chinh phục và sẽ trở thành một chuyên gia pha chế rượu tài ba trong tương lai nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *