Hạt đác là gì? Công dụng và cách sơ chế hạt đác

hạt đác là hạt gì

Khi nói đến Nha Trang thì bạn không thể không nhắc đến các đặc sản nổi tiếng ở nơi đây. Không chỉ về các thực phẩm tươi ngon như chả cá Nha Trang, các loại hải sản mà còn nổi tiếng về một loại hạt đó là hạt đác. Là một loại hạt rất quen thuộc đối với những người nơi đây. Trong nó có hình dạng như thốt nốt nhưng lại không phải thốt nốt. Hãy cùng Bếp Của Na tìm hiểu xem nó là gì và công dụng của nó như thế nào nhé!

hạt đác là hạt gì

Hạt đác là gì?

Hạt đác là hạt của cây Đak – một loại cây sống chủ yếu ở vùng nam trung bộ như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Yên.

Cây cần 10 năm để kết trái. Từ khi ra hoa, kết quả cần thêm 3 năm nữa. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch trái, cây sẽ không kết trái cho đến khi chết.

Quả hình trái dừa nhưng nhỏ hơn, tạo thành các buồng lớn, mỗi buồng có rất nhiều trái và mỗi trái chứa 3-4 hạt. Hạt sau khi tách vỏ sẽ có màu trắng sữa, vỏ mịn, ăn giòn, thịt đác có vị béo ngậy.

Đây là loại hạt ít chất béo và calo, nhưng lại giàu khoáng chất, vitamin,… Nó có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Công dụng của hạt đác

Vì hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất bên trong. Nên chúng mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Dưới đây là 6 công dụng cần biết đến:

Công dụng của hạt đác

  • Giảm cân: Là người bạn hữu hiệu trong việc giảm cân của chị em phụ nữ. Nó không chỉ có khả năng làm dịu cơn khát mà còn giúp cơ thể tăng tốc độ trao đổi chất. Giúp các chị em giảm cân giữ được vóc dáng thon gọn. Hỗ trợ điều trị viêm khớp. Galactomannan là một loại carbohydrate thường có trong hạt đác. Được dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh viêm khớp, với chức năng giảm đau do viêm khớp.
  • Ngăn ngừa viêm khớp: Nó chứa nhiều canxi, trong 100gr hạt đác có 91 mg canxi có tác dụng ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, nó còn bổ sung chất xơ và carbohydrate, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie. Giúp xương chắc khỏe và chắc khỏe.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Bởi trong hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, axit amin… Hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Ngoài ra, chúng còn cải thiện khả năng tiết insulin của cơ thể. Từ đó giúp bảo vệ lượng đường trong cơ thể.
  • Tốt cho tim mạch: Theo một số nghiên cứu gần đây, ăn hạt này có thể giúp giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt) trong máu. Do đó sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, v.v…

Cách chế biến hạt đác tươi

cách sơ chế hạt đác

  • Tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn, bạn có thể chọn giữa các loại hạt mềm và chín. Hạt đác sau khi mua về bạn rửa sạch 3 lần với nước. Lưu ý là bạn phải rửa sạch dầu đậu phộng, nếu không đậu phộng sẽ rất nhanh hỏng.
  • Vì hạt đác tự nhiên không có mùi vị rõ rệt nên bạn cần chế biến để chúng hấp dẫn hơn. Cần lưu ý những điều sau khi mua.
  • Nếu không chế biến ngay, hãy cho hạt đác vào tủ lạnh, vì nếu để ở nhiệt độ phòng, đậu sẽ nhớt và hỏng nhanh.
  • Bạn có thể dùng nước muối pha loãng đun sôi, sau đó cho vào nấu khoảng 2-3 phút rồi để cho ráo nước. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ mùi khó chịu. Hơn thế nữa để hạt hoàn toàn sạch sẽ và sẵn sàng cho các bước tiếp theo.
  • Người ta thường chế biến bằng cách là sẽ nấu với đường. Hoặc có thể thêm các loại trái cây khác nhau để tăng hương vị của hạt. Lưu ý là bạn cần đun ở lửa nhỏ để có thể thấm đều đường và hương vị của trái cây mà bạn muốn. Hạt đác rim xong để nguội có thể dùng để chế biến các món ăn giải nhiệt mùa hè như chè hạt đác, sữa chua hạt đác, …

Hạt đác có phải là hạt thốt nốt không?

hạt đác có phải là hạt thốt nốt

Có nhiều người thường nhầm lẫn hạt đác với thốt nốt vì nó có hình dạng khá giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai loại hoàn toàn khác nhau và có thể phân biệt dựa trên các đặc điểm sau:

  • Thốt nốt có mùi rất đặc trưng trong khi quả đác thì lại không có mùi.
  • Tuy cả hai đều có màu nhạt như nhau nhưng nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy thốt nốt có vết lõm có màu trắng tinh. Còn hạt đác có màu trắng sữa mềm và hạt nhỏ hơn thốt nốt.
  • Thốt nốt gần giống với dừa nước, dẻo hơn, khi cắn vào giữa thấy rỗng và chứa nước. Còn hạt đác thì dày, chắc, hình bầu dục và khi ăn có vị giòn.
  • Hạt thốt nốt có thể được ăn không qua chế biến. Nhưng hạt đác phải được chế biến và được rim với đường để sử dụng.

Hạt đác tươi bảo quản được bao lâu?

Hạt đác tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng hai tuần, nếu để lâu hơn sẽ không ngon. Nếu là loại đông lạnh có thể bảo quản được 30 ngày, nhưng khi rã đông sẽ không còn ngon. Bạn có thể bảo quản đậu tươi với nước sạch, thay nước hàng ngày và bảo quản được 10 ngày.

hạt đác tươi bảo quản được bao lâu

Những chia sẻ trên từ BẾP CỦA NA mong là bạn đã hiểu rõ hơn về hạt đác. Là một món ăn tuy lạ miệng mà quen bạn có thể thưởng thức được món ăn đặc sản của Nha Trang. Hạt vừa tươi mát mà vừa còn không lo bị tăng cân và cũng hỗ trợ tốt cho cơ thể. Nếu có dịp đặt chân tới đây thì hãy thưởng thức món hạt đác này nhé và mua về làm quà tặng người thân gia đình của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *