Vanilla là gì? Tác dụng và cách làm vanilla?

vanilla bột

Như bạn cũng biết thì trong làm bánh có rất nhiều loại nguyên liệu mà mỗi nguyên liệu thì lại có những tính chất rất khác nhau. Chẳng hạn như vanilla là một trong những nguyên liệu cần thiết trong các món bánh bởi vì nó có một công dụng rất hữu ích.Vậy Vanilla là gì hãy cùng Chuyên mục Kiến thức Làm bánh tìm hiểu nhé.

vanilla bột

Nguồn gốc của vani

Vanilla là gì?

Vanilla là một loại hương liệu có mùi thơm dễ chịu và thích hợp khi kết hợp với các nguyên liệu làm bánh khác. Vanilla được chiết xuất từ một loại quả thuộc nhóm dây leo có tên khoa học là Vanilla planifolia thuộc Orchidaceae được trồng nhiều ở Mexico, Indonesia, Trung Quốc….

>> Xem thêm: Gelatin Là Gì? Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Sử Dụng Gelatin

Tác dụng của Vanilla

  • Vanilla thì có tác dụng như tạo mùi thơm cho món ăn hay các món bánh, chè, tăng hương vị làm kích thích vị giác hơn. Bên cạnh đó vanilla còn giúp khử mùi tanh của trứng trong làm bánh. Vanilla được dùng để pha cà phê và một số món thức uống khác, ở Châu Âu các đầu bếp dùng nó như là hương liệu cho các món bánh kem, bánh ngọt…
  • Không những là dùng trong các món bánh mà vanilla còn được dùng trong các đồ uống chẳng hạn như những chất có cồn khi kết hợp với nhau tạo ra những loại thức uống rất mới lạ và đặc trưng như: rượu Vanilla Vodka, rhum vanilla,pepsi vanilla….
  • Vanilla còn được dùng trong công nghiệp nước hoa, với hương thơm dễ chịu và tinh tế, nên khi được dùng làm nước hoa thì vanilla rất thích hợp khi kết hợp với các hương thơm khác tạo nên một hương thơm rất kích thích người dùng.
  • Đối với bếp bánh thì vanilla được dùng làm hương liệu tạo mùi thơm cho các loại bánh như bông lan, cookie, cupcake…., và đặc biệt là giúp khử mùi tanh của trứng rất hiệu quả, làm mất đi mùi tanh của trứng tạo hương thơm hấp dẫn cho món bánh.

tinh dầu vani làm bánh

Vani có nhiều tác dụng trong làm bánh và nấu ăn

Cách làm Vanilla tại nhà không cần máy

Cách làm vanilla cực kì đơn giản chỉ cần một vài nguyên liệu là có thể làm được vanilla ngay tại nhà rồi.

Nguyên liệu làm Vanilla

  • Trái vanilla nguyên chất: 4 trái
  • Rượu Vodka trắng: 250ml

Cách làm làm Vanilla 

vani nước làm bánh

Thật dễ dàng để làm ra vani thơm ngút

>> Xem thêm: Baking powder là gì? Phân biệt baking powder và baking soda

  • Đầu tiên bạn chẻ dọc trái vani ra và dùng mũi dao gạt những hạt vani ra, sau đó cắt nhỏ những trái vani thành từng khúc ngắn lại để cho vừa với chai ngâm
  • Sau đó bạn cho hạt vani và trong chai thủy tinh có dung tích khoảng 300ml rồi rót rượu vào, cho hết phần vỏ vừa cắt khi nảy vào cùng rồi đậy nắp lại và lắc nhẹ vài cái. Lưu ý là vani phải được ngâm ngập trong rượu.
  • Vanilla phải được đặt ở những nơi khô thoáng và ngâm trong khoảng 5 – 6 tuần. Mỗi ngày bạn nên lắc vani 1 lần nhưng đến tuần thứ 2 thì một ngày thì nên lắc khoảng 2 lần như thế bạn sẽ thu được tinh chất vanilla có màu nâu như tinh chất vanilla mà bạn mua ở ngoài hàng vậy.

Với các bước làm đơn giản trên thì không cần phải ra hàng mua mà vẫn có thể tự làm được tinh chất vanilla ngay tại nhà. Bạn có thể sử dụng vanilla để làm bánh, nấu chè hay làm kem đều rất an toàn và tiện lợi. Và những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về vanilla nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *