Nóng trong người uống gì cho mát thanh lọc tốt cho cơ thể

Nóng trong người uống gì? Đây là một trong những điều rất được nhiều người quan tâm đến. Vì ở Việt Nam thời tiết thì khá là nóng nên nó cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến cơ thể. Làm cho việc trao đổi chất trở nên khó khăn nên dẫn đến tình trạng bị nóng trong người. Bài viết hôm nay Bếp Của Na chia sẻ đến cho bạn một số thức uống thanh lọc cơ thể. Cùng tham khảo nhé.

Nguyên nhân nóng trong người

Nóng trong hay còn gọi là nóng trong là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy khó chịu. Hay ra mồ hôi tay chân, nổi mề đay và mất ngủ về đêm. Nóng trong không phải là vấn đề nguy hiểm nhưng nếu để lâu có thể dẫn đến tích tụ nhiệt độc lâu ngày. Làm suy giảm hệ miễn dịch, cơ thể mất sức đề kháng và dễ bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó còn làm bí tắc đường tiêu hóa, tiết niệu hay thay đổi nội tiết tố.

nguyên nhân nóng trong người

Nóng trong người có biểu hiện gì?

Người hay bị nóng trong người thường có những biểu hiện sau đây:

Ngứa, nổi mụn

Nổi mụn, mề đay, mẩn ngứa, phù nề, nhiễm trùng da, hiện tượng nổi nhiều mẩn ngứa ngoài da thường gặp ở trẻ em…. Là những biểu hiện của tình trạng nóng trong do chức năng gan bị suy giảM. Khiến khả năng thanh lọc và chuyển hóa cũng bị suy giảm.

Quá trình chuyển hóa chất độc giảm dẫn đến tích tụ chất độc trong gan, lâu dần chúng sẽ thẩm thấu qua da. Nếu tình trạng này kéo dài kèm theo vàng da, táo bón thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay.

Thay đổi nhiệt độ và màu da

Ngay cả khi thời tiết mát mẻ, bạn vẫn cảm thấy nóng bức, khó chịu. Sự thay đổi nhiệt độ cơ thể này là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nóng trong người.

Lượng bilirubin trong máu không thể chuyển hóa để đào thải ra ngoài do nóng trong sẽ tích tụ và làm vàng da. Sắc tố bilirubin càng nhiều thì màu da càng vàng. Kết mạc mắt, lòng bàn tay, bàn chân và lưỡi là những nơi biểu hiện vàng da rõ nhất.

nóng trong người có biểu hiện gì

Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt

Mắt mệt mỏi và có quầng thâm quanh mắt cũng có thể là biểu hiện của nóng trong người. Bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát để biết chắc chắn và cải thiện theo thời gian.

Hơi thở có mùi

Khi bị nóng trong, gan sẽ tiết ra nhiều amoniac, gây hôi miệng. Hãy thử đưa tay lên trước miệng, thở ra và ngửi hơi thở của bạn!

Nếu không phải do van dạ dày bị hở hoặc do vệ sinh cá nhân không tốt. Tình trạng bạn có hơi thở nóng hoặc có mùi hôi thì bạn đang bị nóng trong người.

Môi đỏ, căng mọng, nứt nẻ

Môi đỏ, đầy đặn, nứt nẻ kèm theo nước tiểu vàng là triệu chứng bạn đang bị nóng trong người, mất nước. Uống nhiều nước hơn và có chế độ ăn uống lành mạnh để tránh nóng trong người.

Cơ thể săn chắc, ăn nhiều mà không mập

Những người có cơ thể nóng trong hoặc người thường xuyên bị nóng trong sẽ rất khó tăng cân dù ăn rất nhiều. Vì khi trời nóng, cơ thể sẽ hấp thụ và tiêu hóa kém dẫn đến gầy gò, xanh xao. Hãy nghĩ đến việc làm mát cơ thể để nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường, cân nặng sẽ tăng lên một cách tự nhiên.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Nếu bạn ăn uống đầy đủ chất xơ và chế độ ăn uống khoa học mà vẫn bị táo bón thì đó là dấu hiệu cơ thể đang bị nóng trong.

Khi chất béo không được chuyển hóa và các chất độc không được đào thải sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa và báo hiệu gan đang yếu.

Chảy máu chân răng, chảy máu cam

Đây là biểu hiện nguy hiểm của tình trạng nóng trong người, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng của bạn.

Mất ngủ

Nếu không phải nghĩ, do ban ngày ngủ nhiều, do tác động của môi trường sống mà mất ngủ. Thì là do nóng trong người, do chân tay bồn chồn, khó chịu khiến não không thể thư giãn đi ngủ.

Thay đổi trong phân và nước tiểu

Hệ tiêu hóa, đặc biệt là gan và ruột, hoạt động kém hiệu quả hơn, dẫn đến tình trạng phân bạc hơn và nước tiểu vàng hơn. Đây là những biểu hiện của tình trạng nóng trong người. Tuy nhiên, bạn phải chú ý để phân biệt rõ ràng, vì một số trường hợp có thể do đồ ăn thức uống.

Nóng trong người uống gì cho mát?

Nóng trong người nên uống gì? Sau đây là một vài món thức uống mà bạn có thể tham khảo để giải nhiệt cơ thể

Trà bí đao

Về công dụng của bí đao, phải kể đến công dụng hỗ trợ thanh nhiệt:

  • Giải độc cơ thể: Loại trái này có tác dụng giải độc, lợi tiểu, tốt cho gan và thận, đây là hai cơ quan quan trọng của cơ thể. Nhờ đó, chất thải bên trong được loại bỏ tốt hơn.
  • Giải nhiệt: Làm mát  là công dụng được biết đến nhiều nhất của bí đao. Theo đông y, bí đao có tính lạnh nên dùng trà bí đao giúp giải nhiệt rất tốt.

trà bí đao

Trà gạo lứt rang

Gạo lứt là một nguyên liệu tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần của gạo lứt bao gồm tinh bột, protein, chất xơ, chất béo và nhiều vitamin B, axit, phytic, khoáng chất canxi, sắt, magie, kali, …

Gạo lứt rất tốt cho người bị tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp, tim mạch, người già sức đề kháng kém,… nên bạn cứ an tâm khi nóng trong người thì cần uống gì cho mát nhé.

trà gạo lứt rang

Nước gạo lứt rang chứa nhiều vitamin và khoáng chất cùng với chất xơ nên giúp cơ thể đào thải các chất dư thừa, chất độc ra khỏi cơ thể. Gạo lứt cũng rất tốt cho việc giải độc gan, thận nên thanh nhiệt bên trong.

Trà atiso

Hoa atiso có nhiều dược tính quý. Chúng có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, tốt cho người bị nóng trong, ăn không ngon, ngủ không ngon.

trà atiso

Trà hoa atiso có vị thơm mát, kích thích vị giác, thúc đẩy hoạt động của các men tiêu hóa. Làm cho cơ thể thanh nhiệt, mát mẻ và không lo nóng trong người uống gì cho mát nhé.

Trà khổ qua

Như bạn cũng biết thì khổ qua là một loại dược phẩm tốt, có thể điều trị một số loại bệnh. Vì thế trà khổ qua chứa nhiều vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa. Nên có tác dụng ổn định huyết áp, điều trị bệnh tiểu đường và giảm axit uric trong máu.

trà khổ qua

Do chứa nhiều vitamin C, hàm lượng nước cao và chất chống oxy hóa nên trà khổ qua giúp hạ men gan, giải độc gan, thanh nhiệt hiệu quả ở những người bị mụn, mẩn đỏ.

Sữa gạo

Gạo là một loại lương lực không thể thiếu trong bất kỳ nhà nào. Bên cạnh gạo dùng để nấu cơm thì còn có thể làm một loại thức uống tốt cho cơ thể. Vì chất xơ và dưỡng chất có trong sữa gạo giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể…

sữa gạo

Nước sắn dây

Có lẽ ai cũng biết công dụng của bột sắn dây để thanh nhiệt, giải nhiệt cho cơ thể.

Mỗi ngày một người không nên uống quá 1 cốc bột sắn dây, vì nếu lạm dụng có thể gây phản tác dụng. Nhiều người thường có thói quen thêm mật ong vào bột sắn dây.Nhưng đây một sai lầm mà nhiều người thường lặp lại. Y học đã chứng minh rằng hai thành phần này kết hợp với nhau có thể tạo ra chất độc. Hãy bỏ ngay thói quen này nếu bạn không muốn sức khỏe của mình bị ảnh hưởng nhé!

nước sắn dây

Bên cạnh đó, bột sắn dây có thể kết hợp với hoa bưởi để bột sắn dây thơm ngon hơn. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vì hoa bưởi có thể làm giảm tác dụng của bột sắn dây.

Nha đam đường phèn

Nếu bạn đang tìm câu trả lời cho câu hỏi nóng trong người uống gì thì nước nha đam đường phèn là một lựa chọn sáng suốt. Nước nha đam nấu đường phèn là thức uống thanh nhiệt, giải nhiệt cơ thể được nhiều người ưa chuộng trong những ngày hè nắng nóng. Bạn có thể tự tay nấu nước nha đam tại nhà để sử dụng hàng ngày cũng là cách giải nhiệt cơ thể và trị mụn rất tốt.

nha đam đường phèn

Rau má đậu xanh

Với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như beta-caroten, kẽm, sắt, vitamin B, C, K,… Centella asiatica là thức uống bổ dưỡng giúp thanh nhiệt, giải độc và tăng sức đề kháng hiệu quả. Rau má có tác dụng thanh nhiệt, giải độc đã được ông cha ta áp dụng từ xa xưa.

rau má đậu xanh

Cách sử dụng rất đơn giản chỉ cần xay làm nước uống hàng ngày thay nước sẽ rất mát và tốt cho cơ thể. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể xay cùng với đậu xanh, sữa thêm một chút đường để dễ uống.

Vậy là với những chia sẻ trên thì các bạn cũng đã có thể biết được một vài món thức uống để giải nhiệt cơ thể. Nóng trong người uống gì? Giờ đây các bạn không cần phải lo lắng vì đã có những thức uống tươi mát giải nhiệt. Nhưng bạn cũng cần đi đến bác sĩ để có những liệu trình thuốc tốt hơn. Các loại thức uống trên đây chỉ mang tính hỗ trợ giúp làm mát, giảm nóng trong cơ thể. Nên bạn cần tham khảo kỹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *